Nhà văn, nhà báo mạng, dân IT, thiết kế,... là những người thường xuyên thức khuya làm việc vì nghĩ đêm khuya yên tĩnh làm việc sẽ hiệu quả hơn. Ai ai cũng nghĩ, sự yên tĩnh của đêm khuya sẽ làm cho bạn trở nên tập trung hơn và từ đó công việc cũng xử lý trôi chảy hơn. Nhận định đó là hoàn toàn sai lầm và phản khoa học, bởi vì thức khuya làm việc, kẻ thù của sức khỏe. Tác hại của việc thức khuya là vô cùng nghiêm trọng.

Thức khuya làm việc

Giảm trí nhớ

Não bộ của con người cần được nghỉ ngơi hoàn toàn từ 11h đêm đến 3h sáng ngày hôm sau. Việc thức khuya làm việc khiến não bộ không những không được nghỉ ngơi đầy đủ mà còn phải hoạt động quá công suất. Não bộ sẽ không giải phóng được các chất độc, gây ra hệ quả suy giảm trí nhớ.

Suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh

Không ngủ đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi. Ban đêm là thời gian để các bộ phận trên cơ thể nghỉ ngơi, nhịp tim sẽ hạ thấp, lượng đường trong máu cũng giảm vào ban đêm, thức khuya kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, đột quỵ. Thức khuya, ngủ muộn khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, dễ bị mắc các bệnh, trong đó có ung thư.

Có nguy cơ tăng cân, béo phì

Rất nhiều người nghĩ thức khuya là một phương pháp giảm cân. Thực tế thì phương pháp này lại có tác dụng ngược lại, thức đêm khiến tích trữ một lượng mỡ trong cơ thể, từ đó dẫn đến việc tăng cân, béo phì. Ngoài ra, nhiều người có thói quen ăn khuya nên việc tăng cân mất kiểm soát sẽ xảy ra.

Tâm lý căng thẳng, mất tập trung

Nhiều người làm việc về đêm với ý nghĩ là sẽ tập trung hơn. Tuy nhiên, thực tế là ngủ muộn khiến tâm lý của bạn bất ổn, hay cáu gắt, mất tập trung hơn từ đó giảm hiệu suất công việc.

Căng thẳng, mất tập trung

Ảnh hưởng đến nhan sắc

Thức khuya làm việc không chỉ khiến vóc dáng của bạn kém thon gọn mà làn da của bạn cũng bị ảnh hưởng. Chỉ cần một đêm ngủ muộn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy quầng thâm dưới mắt, làn da trở nên nhợt nhạt, không có sức sống, nếp nhăn cũng nhiều hơn.

Tất cả chúng ta đều cố gắng chăm chỉ làm việc hy vọng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng thức khuya làm việc không hề tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn hãy cân bằng lại cuộc sống, công việc của mình, phân bổ thời gian một cách hợp lý để tránh tình trạng thức đêm làm việc.

Theo Smartchoice